ความเป็นมาของ Luban Workshop

“Luban Workshop” สร้างขึ้นจากการก่อสร้างโครงการนวัตกรรมการปฏิบัติเชิงวิศวกรรมซึ่งเป็นแนวคิดหลัก และสายงานหลัก อีกทั้ง EPIP ซึ่งเป็นรางวัลผลงานการสอนที่โดดเด่นระดับชาติ มุ่งมั่นที่จะปลูกฝังคุณภาพระดับมืออาชีพ ความสามารถเชิงปฏิบัติที่ครอบคลุม และความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้เรียน ภารกิจหลักของโครงการ "Luban Workshop" ได้แก่ การฝึกอบรมทักษะทางเทคนิคตามความต้องการของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในท้องถิ่น การฝึกอบรมคุณวุฒิวิชาชีพระดับชาติของจีน การฝึกอบรมครูอาชีวศึกษาในพื้นที่ การแข่งขันครูและนักเรียนจีน - ไทย การศึกษาเชิงวิชาการในระดับเดียวกันกับวิทยาลัยเทคนิคอาชีวศึกษาเทียนจิน
เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2559 โครงการศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยีและนวัตกรรมลูปัน (Luban Workshop) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากวิทยาลัยเทคนิคอาชีวศึกษาเทียนจิน และวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยาประเทศไทย ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และเปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 8 มีนาคม นี่ถือว่าเป็นสถาบันขงจื๊อ (Confucius Institute) แห่งแรกของจีนในอาชีวศึกษา และเป็นจุดที่ทำให้สถาบันเทคนิคอาชีวศึกษาเทียนจินได้ดำเนินการแถลงแผนการที่จะเผยแพร่ ความสำเร็จในด้านอาชีวศึกษาอันโดดเด่นของตนเองกับสายตาชาวโลก ในฐานะการปฏิรูปอาชีวศึกษาให้ทันสมัยและเป็นพื้นที่สาธิตนวัตกรรมแห่งชาติ สถาบันเทียนจินได้นำแนวคิดหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI- Belt and Road Initiative) และ ผู้เชี่ยวชาญจากจีนอีกทั้งความร่วมมือในระดับสากล Luban Workshop เปรียบเหมือนสะพานเชื่อมการสื่อสารระหว่างสถาบันเทคนิคอาชีวศึกษาเทียนจิน และนานาชาติ ทำให้เกิดการพัฒนาในระดับสากลเปรียบเหมือนการก้าวไปยังอีกระดับ เปลี่ยนจากการแลกเปลี่ยนระดับแรกเริ่ม ให้กลายเป็นความร่วมมือระดับสากล

ประวัติของท่านหลู่ปัน (LuBan)

鲁班 ,LuBan อ่านว่า หลู่ปัน ถือกำเนิดในแคว้นหลู่ ในยุคชุนชิว เป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งช่างไม้ของจีน และเรียกได้ว่าเป็นสถาปนิกคนแรก ผลงานของหลู่ปันในสมัยนั้น อาทิเช่น ออกจากแคว้นหลู่ ไปช่วยแคว้นฉู่ทำสงครามและได้คิดค้นบันได และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ช่วยในการโจมตีฝ่ายตรงข้าม
นอกจากนั้นแล้ว หลู่ปันยังเป็นผู้คิดค้น บรรดาอุปกรณ์ช่างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สว่าน เกรียง เสียม กบไสไม้ ไล่ไปจนถึงเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ขวดหมึก หรืออุปกรณ์การเกษตรและของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น พลั่ว เสียม ร่ม กล่าวกันว่ามี
ต้นกำเนิดมาจากเขาทั้งสิ้นนอกจากนี้แล้ว
(อ้างอิง : เฟซบุ๊กเล่าไปเรื่อย, scontent)